Nguyên lý máy phát điện ô tô

Máy phát điện sinh ra dòng điện bằng cách sử dụng cuộn dây và nam châm. Sức điện động do cuộn dây sinh ra càng nhiều thì vòng dây quấn của máy phát điện ô tô càng lớn. Nam châm sẽ có tốc độ di chuyển nhanh nếu nó mạnh, càng mạnh thì càng nhanh. Nam châm càng gần cuộn dây thì sức từ xuyên qua cuộn dây càng cao và ngược lại.

Cụ thể máy phát điện được thiết kế như sau:

  • Một nam châm điện, đây là loại nam châm có thể thay mới được, khác nam châm vĩnh cửu.
  • Lõi thép với nhiệm vụ tăng lượng từ.
  • Từ thông móc vòng.

Dấu hiệu cho biết máy phát điện ô tô bị hỏng

Xe khó khởi động

Nếu xe mất nhiều thời gian để khởi động hoặc phải mất nhiều lần mới khởi động được thì rất có thể máy phát điện ô tô đã bị hỏng.

Các đèn trên xe không sáng rõ

Khi xe vận hành, chủ xe hãy quan sát tất cả loại đèn trên xe như: đèn bảng điều khiển, đèn pha, đèn chiếu sáng trong xe… Nếu những loại đèn này bị mờ so với bình thường thì máy phát điện có thể đang gặp trục trặc. Bên cạnh đó, máy phát điện ô tô bị  hỏng còn khiến radio, hệ thống âm thanh hoặc hệ thống giải trí nói chung trên xe bị yếu đi. Đặc biệt là hệ thống âm thanh nghe không rõ khi lái xe đạp chân ga.

Bình ắc quy bị chết

Bình ắc quy bị chết có thể là do máy phát điện bị hỏng, không thể nạp thêm điện cho ắc quy. Nếu lái xe không thể khởi động xe hoặc phải tiến hành câu bình xe mới hoặc động thì chắc chắn bình ắc quy và máy phát điện đã gặp trục trặc.

máy phát điện

Cuộn kích chạm mát bị hỏng

Tình trạng này thường xuất hiện ở đầu các cuộn kích, nó gậy ra hậu quả là từ thông bị giảm xuống. Từ đó điện áp sẽ bị yếu khiến dòng điện không thoát ra được. Động cơ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Mùi cháy khét của cao su

Đây không phải là dấu hiệu thường gặp nhưng vẫn cần cảnh giác. Khi dây đai của máy phát điện ma sát với một bộ phận nào đó quá mạnh, mùi khét sẽ phát ra và hoạt động của máy phát điện bị ảnh hưởng.

Tiếng kêu của các chi tiết kim loại bị ma sát

Nếu puli bị mòn, bạc đạn đỡ trục máy phát gặp trục trặc thì máy phát điện sẽ phát ra những tiếng động khi vận hành. Đây là dấu hiệu dễ dàng nhận thấy.

Đèn báo sạc nổi sáng khi động cơ đang nổ máy

Khi xe nổ máy và hoạt động, đèn báo sạc sẽ tắt đi, đèn này chỉ sáng khi chìa khóa mới được chuyển sang on. Nếu đã khởi động xe thành công nhưng chủ xe vẫn thấy đèn báo sạc phát sáng thì cần kiểm tra máy phát điện ô tô ngay. Kéo dài thời gian không kiểm tra có thể khiến ắc quy bị cạn kiệt, xe không thể tiếp tục hoạt động.

Chổi than tiếp xúc có vấn đề

Lý do gây ra tình trạng này là sự oxy hóa hoặc việc dầu dính vào vòng tiếp xúc, chổi than bị kênh. Sự cố này khiến cường độ dòng kích bị giảm xuống (do điện trở mạch kích bị tăng) và khiến công suất của máy phát điện sụt giảm.

Bộ tiết chế máy phát bị hỏng

Nhiệm vụ của bộ tiết chế máy phát là cân bằng lượng điện áp do máy phát tạo ra sao cho hợp lý với các thời điểm khác nhau. Ví dụ như nếu chủ xe bật nhiều bộ phận sử dụng điện như tivi, hệ thống âm thanh… thì cần điện áp lớn. Do đó, nếu bộ phận này bị hỏng hóc thì toàn bộ hoạt động của máy phát điện cũng gặp trục trặc.

Quy trình bảo dưỡng máy phát điện trên ô tô

Cũng như những bộ phận quan trọng khác của ô tô, máy phát điện cũng cần được bảo dưỡng định kì. Đầu tiên, chủ xe hãy vệ sinh vùng bên ngoài của máy phát điện bằng một tấm vải khô, sạch. Tiếp theo hãy kiểm tra kỹ đai truyền của máy phát điện để đảm bảo đai truyền vẫn còn đủ độ căng và bắt chặt.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

BÁN HÀNG0567.66.9999 ĐẶT LỊCH HẸN DV02432.039.899 BÁN HÀNG0847.886.886

Đặt lịch hẹn
Đặt lịch

Dự toán
Dự toán

Trả góp
Trả góp

TRANG CHỦ MUA XE LÁI THỬ TRẢ GÓP