Bạn đang phân vân cùng một mẫu xe nên chọn lựa giữa xe máy dầu và máy xăng?
Đây là nỗi băn khoăn chung của rất nhiều chủ xe, bên cạnh việc lựa chọn tính năng, giá cả.
Hai loại máy này khác nhau những gì, loại nào nên mua hơn.
Bài viết này sẽ “mổ xẻ” chi tiết để bạn nắm được rõ thông tin và đưa ra được quyết định tốt nhất.
Khác biệt về phương thức hoạt động
Về cơ bản, động cơ xe hơi hiện đại hoạt động dựa theo nguyên lý 4 kỳ: (1) nạp, (2) nén, (3) nổ và (4) xả.
Sự khác biệt giữa xe ô tô máy dầu và máy xăng
Xe ô tô máy dầu hay máy xăng thì mỗi xe đều có những phương thức hoạt động khác nhau. Cùng tìm hiểu rõ hơn ở dưới đây.
Khác biệt về phương thức hoạt động
Về cơ bản, động cơ xe hơi hiện đại hoạt động dựa theo nguyên lý 4 kỳ: (1) nạp, (2) nén, (3) nổ và (4) xả.
Nguyên lý 4 kỳ của ôtô máy dầu và máy xăng là giống nhau nhưng nó có sự khác biệt khi hoạt động trong từng chu kỳ.
Khác biệt về hiệu suất
Khi so sánh máy dầu và máy xăng sẽ thấy động cơ diesel tiết kiệm nhiên liệu hơn nhiều so với động cơ xăng và có hiệu suất cao hơn đáng kể.
Nhưng động cơ diesel luôn gặp vấn đề về tiêu chuẩn khí thải.
Động cơ xăng có tỷ số nén tương đối thấp. Động cơ diesel có tỷ số nén cao hơn tương đương với hiệu suất cao hơn.
Một ưu điểm khác của động cơ diesel không cần van tiết lưu (throttle body), nên cho phép nhiều không khí vào động cơ, và do đó tạo ra nhiều năng lượng hơn.
Sự chênh lệch tỷ lệ không khí và nhiên liệu
Để trả lời câu hỏi, máy dầu và máy xăng khác nhau thế nào thì động cơ diesel có khả năng hoạt động trong phạm vi tỷ lệ không khí / nhiên liệu rất rộng.
Hệ thống cung cấp nhiên liệu động cơ xăng thường hoạt động trong phạm vi khoảng 12 đến 18 phần không khí trên 1 phần nhiên liệu.
Động cơ diesel thường hoạt động từ 18: 1 tới cao nhất là 70: 1 và có khả năng hoạt động ở tỷ lệ chênh nhau rất lớn.
Động cơ máy xăng (petrol) | Động cơ máy dầu (diesel) |
Hoạt động theo chu kỳ Otto | Hoạt động theo chu kỳ Diesel |
Không khí và xăng được trộn trước trong bộ chế hòa khí trước khi được đưa vào xi-lanh. | Nhiên liệu và không khí được trộn ngay tại xi lanh |
Đánh lửa bằng tia lửa điện | Đánh lửa bằng cách tạo nhiệt từ quá trình nén |
Tỉ lệ nén thấp | Tỉ lệ nén cao |
Hoạt động công suất thấp | Hoạt động công suất cao |
Phải sử dụng bugi đánh lửa | Sử dụng vòi phun dầu |
Đốt nhiều nhiên liệu | Đốt ít nhiên liệu |
Sử dụng cho các loại phương tiện tải trọng nhẹ | Sử dụng cho các loại phương tiện tải trọng nặng |
Hao tốn nhiều nhiên liệu | Ít hao tốn nhiên liệu |
Trọng lượng nhẹ | Trọng lượng nặng |
Phải thường xuyên bảo trì động cơ | Ít thường xuyên bảo trì động cơ |
Chi phí sửa chữa thấp | Chi phí sửa chữa cao |
Chi phí ban đầu thấp | Chi phí ban đầu cao |
Tỏa nhiệt thấp 26% | Tỏa nhiệt cao 40% |
Dễ dàng khởi động vì tỉ lệ nén nhiên liệu thấp | Khó khởi động hơn vì cần có tỉ lệ nén nhiên liệu cao |
Tốc độ xe cao | Tốc độ xe thấp hơn |
So sánh ưu và nhược điểm của ô tô máy dầu và máy xăng
Mỗi dòng xe đều có những ưu nhược điểm riêng biệt, đọc tiếp để hiểu rõ hơn
1. Ô tô máy dầu
*Ưu điểm
- Tiết kiệm nhiên liệu
Chi phí nhiên liệu cũng là yếu tố rất nhiều chủ xe quan tâm.
Nếu cùng một phiên bản khi so sánh giá xe máy dầu và máy xăng thì thông thường chi phí mua xe ban đầu của xe máy dầu là đắt hơn, nhưng trong quá trình sử dụng lâu dài thì tiêu thụ nhiên liệu ít hơn và giá dầu Diesel cũng rẻ hơn
- An toàn hơn: Do diesel chỉ cháy trong điều kiện áp suất nhiệt độ cao, không bốc cháy ở nhiệt độ bình thường nên sẽ an toàn và ít gây nguy hiểm hơn so với động cơ xăng.
- Ít hư hỏng: Động cơ diesel không có bộ đánh lửa và bộ chế hòa khí và có cấu tạo đơn giản nên ít hỏng vặt hơn, tiết kiệm chi phí sửa chữa.
- Khả năng chịu tải: Nếu so sánh xe máy dầu và máy xăng thì máy dầu tốt hơn động cơ xăng.
- Sức kéo tốt, vận hành trên mọi địa hình: những xe máy dầu thường sản sinh mô-men-xoắn cực đại cao hơn ngay ở dải vòng tua thấp nên xe có sức kéo lớn hơn, tiện lợi cho việc chở đồ nặng và đi trên các địa hình phức tạp.
*Nhược điểm
- Trọng lượng nặng, tiếng ồn lớn: Nếu cùng một công suất, động cơ diesel có khối lượng nặng hơn so với động cơ xăng và có tiếng ồn lớn, độ rung nhiều.
- Tăng tốc chậm: do nặng hơn và dải vòng tua máy tối đa (redline) thấp hơn nên khả năng tăng tốc chậm.
- Chi phí sửa chữa cao hơn
- Ô nhiễm môi trường hơn:
Động cơ diesel thường xả nhiều khói hơn, có mùi khó chịu hơn, gây ra ô nhiễm môi trường nhiều hơn.
- 2. Ô tô máy xăng
Ưu điểm
Về một loại xe thường được tìm kiếm như : fortuner máy dầu và máy xăng, so sánh fortuner 2018 máy dầu và máy xăng, so sánh santafe máy dầu và máy xăng 2019, giá xe fortuner máy dầu và máy xăng, so sánh santafe máy dầu và máy xăng…
Nhưng tựu chung, việc lựa chọn xe hơi máy dầu và máy xăng tùy vào nhu cầu sử dụng, sở thích khác nhau của khách hàng.
Xe máy dầu sẽ phù hợp nếu bạn muốn có sức tải hàng tốt, mô-men-xoắn cao, tiết kiệm chi phí nhiên liệu. Còn nếu muốn một chiếc xe vận hành êm ái, không quá đề cao chi phí nhiên liệu, bảo vệ môi trường thì sẽ ưu tiên mua xe máy xăng.
Kết luận
Ô tô máy dầu và máy xăng có những khác biệt rõ rệt, mỗi loại đều có những ưu nhược điểm riêng và phù hợp với từng mục đích sử dụng.
Tùy vào nhu cầu và thứ tự ưu tiên của mình, với những thông tin mà DPRO cung cấp, hy vọng rằng bạn lựa chọn được chiếc xe phù hợp nhất với mình.