Không nằm ngoài sự phát triển về kỹ thuật của ngành công nghiệp xe hơi, má phanh ô tô cũng có sự cải tiến đáng ghi nhận. Việc được sử dụng phổ biến trên các dòng xe ngày nay là sự thể hiện rõ nhất.
Má phanh ô tô là bộ phận quan trọng hỗ trợ việc dừng xe đúng lúc. Có nhiều loại má phanh như má phanh hữu cơ, má phanh gốm, má phanh kim loại. Được sản xuất bằng các chất liệu khác nhau cùng quy trình chuyên biệt, mỗi loại má phanh lại có hiệu suất hoạt động và mức độ ứng dụng khác nhau.
Má phanh hữu cơ
Khi mới được sáng chế, má phanh được làm từ chất liệu amiăng. Tuy nhiên, sau thời gian sử dụng các chuyên gia đã phát hiện ra đây là một hợp chất có khả năng gây ung thư nếu tiếp xúc trong thời gian dài.
Để khắc phục vấn đề nguy hiểm này, má phanh hữu cơ đã được ra đời. Má phanh này sử dụng chất liệu an toàn hơn như hỗn hợp các loại sợi, hợp chất cacbon, cao su, thủy tinh hoặc sợi thủy tinh… liên kết với nhau bằng nhựa resin.
Má phanh ô tô làm từ chất liệu hữu cơ
Loại má phanh này chỉ tạo ra một lượng ma sát vừa phải đồng thời không sinh nhiệt quá lớn. Do đó, xe sẽ luôn vận hành êm ái, không tạo ra nhiều tiếng ồn khi phanh.
Tuy nhiên, má phanh hữu cơ lại có xu hướng bị mài mòn nhanh hơn nên cần thay thế thường xuyên. Ngoài ra, loại má phanh này chỉ hoạt động tốt nhất trong phạm vi nhiệt độ môi trường thấp. Khi thời tiết quá khắc nghiệt hay phanh quá mạnh và sinh nhiệt cao, hiệu suất của má phanh sẽ giảm đáng kể.
So với các loại má phanh khác, độ nén của má phanh hữu cơ cao hơn khiến người cầm lái phải sử dụng nhiều lực hơn khi phanh.
Má phanh gốm
Má phanh bằng gốm được phát triển từ giữa năm 1980. Vật liệu tạo nên loại má phanh ô tô này tương tự như chất liệu gốm tạo nên chén đĩa nhưng dày và bền hơn rất nhiều. Ngoài ra, để tăng cường độ ma sát và khả năng dẫn nhiệt, má phanh còn được bổ sung thêm các sợi đồng.
Má phanh gốm
Loại má phanh này được đánh giá cao bởi độ êm ái, khi sử dụng gần như không tạo ra tiếng ồn. Nếu so sánh với má phanh hữu cơ, má phanh gốm chiếm ưu thế hơn rất nhiều về việc hạn chế lượng bụi phát sinh, độ mòn thấp hơn, hoạt động đáng tin cậy, phạm vi nhiệt độ cũng như điều kiện lái xe đa dạng hơn.
Sở hữu nhiều ưu điểm nhưng chi phí sản xuất loại má phanh này lại đắt nhất trong tất cả các loại má phanh. Ngoài ra, khả năng hấp thụ nhiệt của gốm và đồng đều không nhiều như các loại vật liệu khác. Điều này khiến nhiệt lượng phát ra từ quá trình phanh xe sẽ thoát ra khỏi má phanh đi vào phần còn lại của hệ thống gây nên tình trạng hao mòn cho các bộ phận liên quan. Loại má phanh này cũng không được xem là sự lựa chọn tối ưu nhất khi lái xe trong các điều kiện thời tiết rất lạnh hoặc trên đường đua.
Má phanh kim loại
Ngoài má phanh hữu cơ và gốm thì má phanh kim loại cũng được sử dụng khá phổ biến. Trong thành phần của má phanh kim loại có từ 30% đến 70% kim loại (sắt, đồng, thép hoặc các hợp kim composite khác) kết hợp với chất bôi trơn graphite và các chất phụ gia khác.
Má phanh kim loại
Do thành phần chủ yếu là kim loại nên loại phanh này có hiệu suất phanh tốt hơn trong phạm vi nhiệt độ và điều kiện lái đa dạng hơn. Ngoài ra, má phanh kim loại còn có khả năng dẫn nhiệt tốt giúp hệ thống phanh được làm mát nhanh hơn. Loại má phanh này không nén nhiều như phanh hữu cơ nên tài xế không cần dùng quá nhiều lực khi muốn dừng xe.
Tuy nhiên, má phanh kim loại thường gây nhiều tiếng ồn hơn so với loại làm bằng chất liệu gốm hoặc hữu cơ. Lực ma sát mà loại má phanh này tạo ra mạnh hơn khiến áp lực và độ hao mòn lên đĩa phanh lớn hơn, lượng bụi tạo ra cũng nhiều hơn. Về giá cả, so với má phanh hữu cơ, má phanh bằng kim loại có giá cao hơn nhưng lại thấp hơn má phanh gốm.
Dựa vào đặc tính cũng như ưu nhược điểm mà má phanh hữu cơ thường được sử dụng cho dòng xe phổ thông, đáp ứng nhu cầu lái xe hàng ngày. Trong khi đó, 2 loại má phanh ô tô còn lại rất phù hợp để trang bị trên xe hạng nặng và có công suất lớn.